Custom Search
(Dân trí) - Giải Nobel trong lĩnh vực y học sẽ chính thức được công bố hôm nay, 3/10, mở màn tuần lễ cũng tôn vinh các thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hoá học, văn học, hoà bình và kinh tế.
 
Robert G. Edwards - chủ nhân giải Nobel Y học năm 2010.
Uỷ ban Nobel sẽ dự kiến sẽ công bố giải Nobel Y học bố tại Stockholm, Thuỵ Điển.
Năm ngoái, giải Nobel Y học đã được trao cho ông Robert G. Edwards - cha đẻ của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Kể từ khi đứa trẻ đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm năm 1978, thành tựu của ông Edwards đã giúp hơn 4 triệu đứa trẻ ra đời trên khắp thế giới, Uỷ ban Nobel cho biết.
Từ năm 1901, Uỷ ban Nobel đã trao giải Nobel Y học tổng cộng 101 lần. Chủ nhân giải Nobel Y học trẻ nhất là Frederick G. Banting, người chiến thắng năm 1923 ở tuổi 32. Chủ nhân Nobel Y học già nhất là Peyton Rous, người đã 87 tuổi khi nhận giải năm 1966.
Vào ngày mai, 4/10, Uỷ ban Nobel sẽ công bố giải thưởng Nobel trong lĩnh vực vật lý. Ngày 5/10, chủ nhân giải Nobel Hoá học sẽ được công bố.
Giải Nobel Hoà bình - giải thưởng thường gây nhiều tranh cãi nhất trong các mùa giải Nobel thường niên - sẽ được công bố vào thứ 6.
Năm nay, Uỷ ban Nobel Na Uy, gồm 5 thành viên đã nhận được con số kỷ lục 241 ứng viên cho giải Nobel Hoà bình.
Vào ngày 10/10, Uỷ ban Nobel sẽ công bố giải Nobel trong lĩnh vực kinh tế.
Các giải Nobel, do nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập, được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901. Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hoá học, Y học, Văn học và Hoà bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.
 
Mỗi giải thưởng bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thuỵ Điển (tương đương 1,5 triệu USD).
An BìnhTổng hợp