Custom Search
(Dân trí) - Trước bức xúc của cử tri, đại biểu Quốc hội, Bí thư thành ủy TPHCM cho biết sẽ quyết liệt hơn nữa ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và xử lý mạnh tay đối với các “quái xế”…
Ngày 3/9, Bí thư thành ủy TPHCM, đại biểu Quốc hội khóa XIII Lê Thanh Hải đã có buổi tiếp xúc với các cử tri quận 10. Tại đây, ông Hải đã lắng nghe những chất vấn, phản ánh cũng như tâm tư, nguyện vọng của đông đảo bà con cử tri.
Những vấn đề “nóng hổi” được cử tri nêu ra như: tình trạng lạm thu đầu năm học, quản lý hành chính nhà đất, việc cấp sổ đỏ, tình hình tội phạm, tham nhũng, giá cả, vấn đề chủ quyền biển đảo…
Bí thư thành ủy TPHCM - đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri
Trong đó, cử tri bức xúc nhất là tình trạng tội phạm ngày một tăng cao, nguy hiểm và nạn đua xe trái phép. Cử tri Vũ Trọng Kim (phường 9, quận 10) phản ánh: “Tình trạng tội phạm ngày càng phức tạp. Nạn cướp giật dây chuyền, túi xách… tôi thấy xảy ra như cơm bữa. Nhiều vụ phường bắt được đưa lên quận xử lý nhưng lại được thả về vì trộm chưa đủ… 2 triệu nên không có cơ sở khởi tố. Tôi nghĩ, cần xem lại và sửa đổi các văn bản luật, dưới luật để phù hợp với thực tiễn”.
Còn cử tri Trịnh Xuân Sáng (phường 4, quận 10) thì bức xúc về sự rườm rà, giáo điều của thủ tục hành chính. “Ba năm qua, tôi đổi sổ cũ thành cái sổ đỏ cũng không xong. Đã 3 lần đo đạc, tôi hỏi còn thiếu cái gì không thì cán bộ bảo đủ rồi. Thế nhưng không hiểu sao đến giờ tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Qua việc này, tôi thấy thủ tục hành chính của chúng ta quá rắc rối. Mà cán bộ chây ì, làm khó thì dân sẽ “xoay” đủ cách thậm chí dùng tiền để đạt được mục đích. Điều này vô tình cho thấy rằng, thủ tục hành chính rườm rà là nguồn gốc của tham nhũng”, cử tri Sáng bức xúc.
Có nhiều ý kiến cử tri bức xúc với nạn đua xe trái phép ngày càng tăng cả về hình thức lẫn quy mô. Các đối tượng không chỉ tụ tập ở “điểm nóng” như Phan Xích Long (Phú Nhuận), đường D2 (Bình Thạnh) mà còn vào khu vực trung tâm như đường Trần Hưng Đạo, Thành Thái… hay dạt sang cả khu đô thị mới quận 7, đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Nguyễn Văn Linh…
Ông Lê Thanh Hải (trái) hỏi thăm các cử tri
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hải đã lắng nghe, ghi nhận và tiếp thu tất cả các ý kiến cử tri. Ông cho rằng, các cử tri đã đóng góp ý kiến một cách thực tiễn, tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm. “Là đại biểu quốc hội, tôi sẽ báo cáo, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề bức xúc mà cô bác cử tri nêu”, ông Hải nói.
Nhận xét về tình trạng đua xe trái phép, ông Hải thẳng thắn nhìn nhận đây là mặt trái của văn hóa hội nhập. “Hội nhập là tất yếu nhưng cũng có những cái xấu tác động từ bên ngoài vào. Vì vậy hội nhập nhưng cũng phải ra sức xây dựng về mặt văn hóa, lối sống trong mỗi chúng ta, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Kinh tế, xây dựng Đảng, văn hóa là cái kiềng 3 chân mà TPHCM sẽ thực hiện đồng bộ”, ông Hải nói.
Sắp tới đây, để ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, ông Hải cho biết, TPHCM sẽ phải làm quyết liệt hơn nữa, kiến nghị xây dựng hành lang pháp lý để xử phạt đua xe với mức phạt cao nhất nước.
Công Quang