Custom Search
(Dân trí) - Các dân thường đã ồ ạt rời khỏi thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi, sau khi lực lượng của chính phủ lâm thời tuyên bố 2 ngày ngừng bắn để người dân sơ tán trước khi tiến hành cuộc tấn công cuối cùng.
 
Các phương tiện của dân thường ồ ạt rời khỏi Sirte.
 
Dòng người đi trên những phương tiện chất đầy các đồ đạc hôm qua đã xếp hàng tại các chốt kiểm soát an ninh ở cửa ngõ thành phố. Họ phải sơ tán để tránh các cuộc giao tranh dữ dội giữa các lực lượng chính phủ lâm thời và quân trung thành với ông Gadhafi.
Những người đi sơ tán cho hay tình hình tại Sirte đã xấu tới mức không có lương thực, nước uống và điện.
Các lực lượng của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) trước đó đã tuyên bố ngừng bắn trong 2 ngày để những dân thường còn lại chạy khỏi Sirte, trước khi phát động cuộc tấn công tổng lực.
Sirte là một trong 2 thành phố lớn cuối cùng hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng trung thành với ông Gadhafi.
“Chúng tôi không thể ra khỏi nhà sớm hơn vì các vụ nã pháo”, Ahmed Hussein, người đi sơ tán cùng vợ, mẹ vợ và 2 con, cho biết.
Một nhóm của Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế đã tới Sirte và nói rằng cần trợ giúp y tế khẩn cấp cho thành phố này.
Một phóng viên của hãng tin BBC cho hay, sau khi dân thường sơ tán khỏi Sirte, các lực lượng chống Gadhafi hi vọng có thể tấn công để kiểm soát thành phố.
Các nguồn tin nói các lực lượng NATO vẫn đang tiếp tục ném bom khu vực này.
Một người đàn ông cho hay ông và gia đình phải rời khỏi nhà vì “bị mắc kẹt giữa các vụ ném bom của NATO của nã pháo của lực lượng NTC”.
“NATO thỉnh thoảng ném bom và thường tấn công các toà nhà dân sự”, ông nói.
Masoud Jema al-Amari, một tay súng của NTC, cho biết NATO đã yêu cầu họ rút khỏi ngôi làng nơi ông Gadhafi sinh ra - ở ngoại ô phía nam của Sirte - để liên minh có thể thực hiện các cuộc không kích.
Theo Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ thập Đỏ (ICRC), gần 10.000 người giờ đây đã rời khỏi Sirte, với ít nhất 1/3 trong số đó thiết lập trại tạm tú tại các khu vực sa mạc cách trung tâm thành phố chỉ vài km vì họ không muốn đi quá xa khỏi nhà.
Sirte và một thành phố khác, Bani Walid, là 2 thành trì cuối cùng của phe trung thành với Gadhafi. NTC đang dồn sức để làm chủ 2 thành phố này trong thời gian sớm nhất.
Hiện chưa rõ ông Gadhafi đang trú ẩn ở đâu.
An BìnhTheo BBC