Custom Search
(Dân trí) - Một nữ du khách quốc tịch Mỹ, bị bắt cóc hơn 2 tháng trước ở miền nam Philippines cùng 2 người khác, đã được phóng thích hôm qua.
 
Hộ chiếu của cô Lunsmann và con trai.
Cô Gerfa Yeatts Lunsmann được trả tự do trên đảo Basilan ở miền nam Philippines vào tối qua, 2/10, và đã tự đi bộ đến một thị trấn địa phương.
Giới chức địa phương cho hay Lunsmann đã được đưa bằng thuyền tới một khu vực hẻo lánh của đảo Basilan. Một cảnh sát tuần tra đã bắt gặp Lunsmann khi cô này đang đi về phía thị trấn Maluso gần đó.
Theo phát ngôn viên quân đội khu vực, Trung tá Randolph Cabangbang, cô Lunsmann đã được đưa tới một căn cứ quân sự tại thành phố Zamboanga, miền nam Philippines để kiểm tra sức khoẻ.
Cô Lunsmann, một bác sĩ thú y 41 tuổi, đã bị các phiến quân thuộc nhóm Abu Sayyaf bắt giữ cùng con trai Kenvin và người cháu Romnick Jakaria hôm 12/7 khi đang đi nghỉ tại một khu nghỉ dưỡng của đảo Tictabon, gần Zamboanga.
Hiện Kevin, người Mỹ, 14 tuổi và Romnick Jakaria, một thanh niên Philippines 19 tuổi, vẫn đang bị bắt giữ.
Ông Celso Lobregat, Thị trưởng thành phố Zamboanga, cho hay Lunsmann “hơi yếu” sau khi thời gian bị bắt giữ. “Chúng tôi cảm ơn Thượng đế vì sự phóng thích này”, ông nói.
Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm nay cũng xác nhận rằng Lunsmann đã được thả.
Không rõ là có khoản tiền chuộc nào được trả để đổi lại sự tự do cho cô Lunsmann hay không.
Các nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc diễn ra thường xuyên ở miền nam Philippines. Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf cũng được biết tới là thường sử dụng cách thức bắt cóc để đòi tiền.
 
Cô Lunsmann sinh ra tại thành phố Zamboanga nhưng được một gia đình người Mỹ nhận nuôi và lớn lên tại Mỹ. Cô sống tại bang Virginia nhưng đã trở lại thăm tỉnh  Mindanao ở miền nam Philippines ít nhất 5 lần trước đó.
Ninh NhiTheo BBC